อาการปวดหลังเกิดจากอะไร สาเหตุของอาการปวดหลัง

Edit


อาการปวดหลังเกิดจากอะไร สาเหตุของอาการปวดหลัง

 

     บทความสุขภาพคิดว่าหลายคนคนอยากรู้ว่า อาการปวดหลังเกิดจากอะไร สาเหตุของอาการปวดหลัง ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเกิดมาจาก กระดูกสันหลัง เปลี่ยนรูปหรือผิดรูปไป รวมถึงภาวะตึงเครียดจากมัดกล้ามเนื้อจากการทำงานที่หนักเกินไป เราต้องหันมาดูแลสุขภาพ และบทความสุขภาพนี้จะกล่าวถึงพฤติกรรม พฤติกรรมต่างๆที่ทำให้เกิดกระดูกผิดรูปไปจนทำให้เกิดอาการปวดหลังขึ้นมา ไปดูเลยครับ 10 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำ


อาการปวดหลังเกิดจากอะไร

อาการปวดหลังเกิดจากอะไร

 

อาการปวดหลังเกิดจากอะไร

 

1. การนั่งไขว่ห้าง

 

     จะทำให้น้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นผลให้กระดูกคด

 

2. การนั่งหลังงอ หลังค่อม

 

     เช่น การอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ติดต่อกันนานๆ เป็นชั่วโมง จนทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดการคั่งของกรดแล็คติก มีอาการเมื่อยล้า ปวด และมีปัญหาเรื่องกระดูกผิดรูปตามมา

 

3. การนั่งกอดอก

 

     จะทำให้หลังช่วงบน สะบัก และหัวไหล่ถูกยืดยาวออก หลังช่วงบนค่อมและงุ้มไปด้านหน้า ทำให้กระดูกคอยื่นไปด้านหน้า มีผลต่อเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงแขน อาจทำให้มืออ่อนแรงหรือชาได้

 

4. การนั่งเบาะเก้าอี้ไม่เต็มก้น

 

     จะทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก เพราะเป็นฐานในการรับน้ำหนักตัว

 

5. การยืนพักขาลงน้ำหนักด้วยขาข้างเดียว

 

     การยืนที่ถูกต้อง ควรลงน้ำหนักที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่าๆกัน โดยยืนให้ขากว้างเท่าสะโพก จึงจะทำให้เกิดความสมดุลของโครงสร้างร่างกาย

 

6. การยืนแอ่นพุง/ หลังค่อม

 

     การยืนหลังตรง แขม่วท้องเล็กน้อยเพื่อเป็นการรักษาแนวกระดูกช่วงล่างไม่ให้แอ่น และทำให้ไม่ปวดหลัง

 

7. การใส่ส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่ง

 

     จะทำให้แนวกระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่นมากกว่าปกติ ซึ่งจะนำมาสู่อาการปวดหลัง

 

8. การยกของหนักแบบไม่ย่อเข่า

 

     ให้ใช้วิธีย่อเข่าแทนการก้มหลังเพื่อยกของ ห้ามบิดเอี้ยวตัวขณะยกของหนัก

 

9. การสะพายกระเป๋าหนักข้างเดียว

 

     ไม่ควรสะพายกระเป๋าข้างใดข้างหนึ่งต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ควรเปลี่ยนเป็นการถือกระเป๋าโดยใช้ร่างกายทั้ง 2 ข้างให้เท่าๆ กัน อย่าใช้แค่ข้างใดข้างหนึ่งตลอด เพราะจะทำให้เกิดการทำงานหนักอยู่ข้างเดียว ส่งผลให้กระดูกสันหลังคดได้

 

10. การขดตัว/นอนตัวเอียง

 

     ท่านอนหงายเป็นท่านอนที่ถูกต้องที่สุด ควรนอนให้ศีรษะอยู่ในแนวระนาบ หมอนหนุนศีรษะต้องไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป ควรมีหมอนรองใต้เข่าเพื่อลดความแอ่นของกระดูกสันหลังช่วงล่าง หากจำเป็นต้องนอนตะแคงให้หาหมอนข้างก่าย โดยก่ายให้ขาทั้งหมดอยู่บนหมอนข้าง เพื่อรักษาแนวกระดูกให้อยู่ในแนวตรง

 

     10 พฤติกรรมเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุของอาการปวดหลัง และไม่ใช่มีแค่ 10 พฤติกรรมที่ทำลายกระดูก ฉะนั้นเราควรระมัดระวังทุกการกระทำ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ควรให้ร่างกายเป็นไปตามธรรมชาติมากที่สุด เมื่อพักต้องผ่อนคลาย จะยกของหนักท่าต้องพร้อม ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ