รักษาสิวด้วยตัวเอง ยารักษาสิว ครีมรักษาสิว

Edit


รักษาสิวด้วยตัวเอง ยารักษาสิว ครีมรักษาสิว

 

     บทความสุขภาพเสนอรักษาสิวด้วยตัวเอง ด้วย ยารักษาสิว และครีมรักษาสิว เราเชื่อว่า หลายท่านคงไปรักษาสิวกับแพทย์หรือคิดที่จะไปกันบ้างแล้ว อาจเจอกับค่าใช้จ่ายที่เยอะ จนบางท่านต้องซื้อยามาให้เอง ซึ่งทางที่ดีควรปรึกษาเภสัชกรในการซื้อยามาใช้ ส่วนบทความสุขภาพนี้ก็เป็นความรู้ในการใช้ยารักษาสิว ใช้อย่างไร ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ครีมบำรุงผิวต่างๆ ใช้อย่างไร ตามไปดูในบทความสุขภาพนี้ครับ

 

รักษาสิวด้วยตัวเอง

รักษาสิวด้วยตัวเอง

 

วิธีใช้ยารักษาสิวด้วยตัวเอง

 

1. ยาฆ่าเชื้อหัวสิว ถ้าหากเป็นสิวบ่อยๆ ควรทายาฆ่าเชื้อหัวสิว เช่น clindamycin, mupirocin, erythromycin + ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อที่ส่วนใหญ่จะได้ผล

 

2. การรักษาสิวหัวหนอง ใช้ยาแต้มหัวสิว ทาก่อนล้างหน้า หรือสำหรับคนที่มีอาการหน้าแดงเมื่อทา ให้เปลี่ยนไปใช้แต้มเฉพาะหัวสิว จะช่วยทำให้หัวหนองสุกเร็วขึ้น แต่ห้ามเอามือไปแคะ เกา หรือบีบสิวเด็ดขาด

 

3. การรักษาสิวอุดตัน การใช้ยาแต้มหัวสิว แนะนำให้ใช้ Effaclar K และ Effaclar K จะค่อยๆเห็นผลอย่างช้าๆ ช่วยให้หัวสิวอุดตันหลุดออกมา หรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิว ที่มีส่วนประกอบของกลุ่ม เบนซอยล์เพอร์ออกไซด์ (BP) หากเพิ่งเริ่มใช้ควรที่จะเริ่มจากผลิตภัณฑ์ที่มีค่าเปอร์เซ็นต์น้อยๆ, กรดไซลิไซลิก (BHA) และกลุ่มคลินดามัยซิน

 

      ซึ่งส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรูปแบบของโลชั่น ครีมแต้ม เป็นต้น หรือครีมทาสิวอุดตัน ในกลุ่ม Tretionoin ที่ได้รับความนิยม ซึ่งมีความเข้มข้นต่างกัน ตั้งแต่ 0.025-0.1% โดยมีลักษณะเป็นเจล หรือน้ำ ยิ่งความเข้มข้นยิ่งสูงก็ยิ่งละลายสิวอุดตันได้ดี แต่จะมีผลข้างเคียงทำให้ใบหน้าเกิดความระคายเคืองมากขึ้นตามไปด้วยและไม่ควรใช้ Cleansing Oil ควรเปลี่ยนไปใช้ Cleansing Water แทน

 

     การใช้ Cleansing Oil จะยิ่งทำให้สิวยิ่งมีการอุดตันมากยิ่งขึ้น หรือ ยารับประทาน กลุ่ม Retinoids อาทิ เช่น Roaccutane, Isotretionoin, โดยมีขนาดตั้งแต่ 10-20 mg. ใช้ตามลักษณะความรุนแรงของอาการ ประโยชน์คือช่วยลดปัญหาผิวมัน โดยการลดการทำงานของต่อมไขมันในร่างกาย ทำให้หน้าแห้งและมีความมันน้อยลง

 

4. ลดรอยดำจากสิว ยาแต้มสำหรับลดรอยดำจากสิว แนะนำให้ใช้ Concealer ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับ Concealer หน้าไปพร้อมกับรักษาสิว ไม่อุดตันรูขุมขน และปกปิดริ้วรอยจากสิว

 

     อย่างไรก็ตาม วิธีการรักษาที่ได้แนะนำไปแล้วนั้น ถือว่าเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ วิธีการรักษาสิวที่ดีที่สุด ก็ยังคงเป็นการป้องกันไม่ให้ใบหน้าเกิดสิวขึ้นมาตั้งแต่แรก วิธีรักษาสิว สิวอุดตัน สิวผด สิวอักเสบ ด้วยตัวเอง ดังนั้นก่อนที่จะปล่อยเลยตามเลยจนทำให้สิวเกิดขึ้น

 

ใช้ยารักษาสิวด้วยตัวเอง

ใช้ยารักษาสิวด้วยตัวเอง

 

     ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการรักษาสิว มีอยู่หลายชนิด และมีจุดประสงค์ในการรักษาสิวที่แตกต่างกันออกไป เพื่อแก้ไขแต่ละสาเหตุในการเกิดสิว เช่น ลดการอุดตัน ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอักเสบ ลดรอยแดง ลดรอยแผลเป็น เป็นต้น และมีการลำดับการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการแนะนำให้นำไปใช้ในการรักษาสิวที่ได้รับความนิยมใน ได้แก่

 

ครีมรักษาสิวด้วยตัวเอง

 

1. คลีนเซอร์สำหรับคนที่เป็นสิว Cleanser สำหรับการล้างหน้าโดยปกติ แนะนำสำหรับคุณสาวๆที่เป็นสิว ได้แก่ Acne aid สีแดงเหมาะสำหรับคนที่ที่มีผิวมัน และผิวผสม ส่วนสีฟ้าเหมาะสำหรับคนที่มีผิวแห้ง และผิวที่แพ้ง่าย

 

2. ครีมกันแดดสำหรับคนที่เป็นสิว ครีมกันแดดสำหรับคนที่เป็นสิว แนะนำให้ใช้ที่มีค่า SPF ไม่สูงมากนัก เพราะยิ่งมีค่า SPF มากเท่าไหร่ สารเคมีที่ใช้ก็จะยิ่งมีมากเท่านั้น สำหรับครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวที่แนะนำ ได้แก่ Spectraban Sensitive SPF30 ซึ่งอ่อนโยนกับผิว สิวไม่อุดตัน และผลิตภัณฑ์อีกตัวหนึ่งที่มีฤทธิ์อ่อนกว่า คือ Spectraban Pure และการใช้ครีมกันแดดนั้นควรทาลงไปก่อนที่จะออกแดด 30นาที

 

3. ครีมบำรุงสำหรับคนที่เป็นสิว เป็นครีมบำรุงผิว ที่ช่วยทำให้ผิวกลับมามีความแข็งแรง ผลิตภัณฑ์ที่แนะนำคือ Physiogel Cream เหมาะสำหรับผิวที่แพ้ง่าย

 

ครีมรักษาสิวด้วยตัวเอง

ครีมรักษาสิวด้วยตัวเอง


     การรักษาสิวด้วยตัวเอง หรือการดูแลสุขภาพผิวหน้าด้วยตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรจะดูแลป้องกันไม่ให้เกิดสิวขึ้น โดยใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์ตามบทความสุขภาพนี้ เมื่อเกิดสิวขึ้นแล้วอะไรๆก็ลำบากขึ้น หากซื้อยามาใช้ด้วยตัวเองควรปรึกษาเภสัชกร บทความสุขภาพนี้ก็ขอมอบความรู้เล็กๆน้อยนี้ให้ท่านติดตัวไปอย่างเต็มใจ และขอให้ผิวกายและจิตใจสวยกันทุกท่านครับ ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ