อาหารลดน้ำหนัก อาหารลดความอ้วน อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน

Edit


อาหารลดน้ำหนัก อาหารลดความอ้วน อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน


     บทความสุขภาพได้ตระหนักถึงอาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวัน ว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายเพียงใด อาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละอย่างนั้น มีประโยชน์แตกต่างกัน รวมถึงโทษด้วย ซึ่งประโยชน์ที่ทางบทความสุขภาพ ได้ตระหนักถึงนั้นคือ ประโยชน์ของอาหารในการลดน้ำหนัก อาหารในการลดความอ้วน รวมถึงอาหารที่กินแล้วไม่อ้วน ซึ่งแน่นอนต้องมีคนอยากรู้ และตระหนักเหมือนเรา เพราะเราๆ ไม่ว่าใครๆ ท่านไหนก็ตาม ก็ล้วนแล้วอยากที่จะมีหุ่นผอม หรืออวบ สวย ในแบบที่ตัวเองต้องการ ซึ่งสามารถควบคุมได้ด้วยอาหาร โดยการควบคุมอาหารเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน จะมีอาหารแบบไหนบ้าง ที่ใช้ในการลดน้ำหนัก จะตรงใจคุณหรือเปล่า ตามไปดูกันเลยครับ

 

อาหารลดน้ำหนัก

อาหารลดน้ำหนัก

 

อาหารลดน้ำหนัก 3 วัน

 

วันที่ 1 

 

  •  อาหารเช้า น้ำส้ม (หรือชา, กาแฟไม่ใส่น้ำตาล), ขนมปังเปล่าๆ ที่ปิ้งจนแห้ง 1 แผ่น, ไข่ต้ม 1 ฟอง, ผักลวกจิ้มน้ำพริก หรือยำผักโดยไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ หรือส้มตำผักล้วน, ผลไม้ 1 อย่าง 

     

  •  อาหารกลางวัน น้ำส้ม, ขนมปังเปล่าๆ ที่ปิ้งจนแห้ง 1 แผ่น, ปลานึ่งหรือย่าง ห้ามใช้น้ำมัน, ผักลวกจิ้มน้ำพริก หรือยำผักโดยไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ หรือส้มตำผักล้วน 

     

  •  อาหารเย็น น้ำส้ม, ผักลวกจิ้มน้ำพริก หรือยำผักโดยไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ หรือส้มตำผักล้วน, เนื้อไม่ติดมันย่าง หรือนึ่ง ห้ามใช้น้ำมัน

     

วันที่ 2 

 

  •  อาหารเช้า น้ำส้ม, นมสด 1 แก้วเล็ก (200 mL), ขนมปังเปล่าๆ ที่ปิ้งจนแห้ง 1 แผ่น, ไข่ต้ม 1 ฟอง, ผลไม้ 1 อย่าง 

     

  •  อาหารกลางวัน น้ำส้ม, ขนมปังเปล่าๆ ที่ปิ้งจนแห้ง 1 แผ่น, ผักลวกจิ้มน้ำพริก หรือยำผักโดยไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ หรือส้มตำผักล้วน, ผลไม้ 1 อย่าง 

     

  •  อาหารเย็น น้ำส้ม, นมสด 1 แก้วเล็ก (200 mL), ปลานึ่ง หรือย่าง ห้ามใช้น้ำมัน, ผักลวกจิ้มน้ำพริก หรือยำผักโดยไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ หรือส้มตำผักล้วน

     

วันที่ 3  

 

  •  อาหารเช้า น้ำส้ม, นมสด 1 แก้วเล็ก (200 mL), ขนมปังเปล่าๆ ที่ปิ้งจนแห้ง 1 แผ่น, ผลไม้ 1 อย่าง, โยเกิร์ต 1 ถ้วยเล็ก 

     

  •  อาหารกลางวัน น้ำส้ม, ขนมปังเปล่าๆ ที่ปิ้งจนแห้ง 1 แผ่น, ไข่ต้ม 1 ฟอง, ผักลวกจิ้มน้ำพริก หรือยำผักโดยไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ หรือส้มตำผักล้วน 

     

  •  อาหารเย็น น้ำส้ม, นมสด 1 แก้วเล็ก (200 mL), ปลาหรือเนื้อนึ่ง หรือย่าง ห้ามใช้น้ำมัน, ผักลวกจิ้มน้ำพริก หรือยำผักโดยไม่ใส่เนื้อสัตว์ใดๆ หรือส้มตำผักล้วน 

     

อาหารลดความอ้วน

อาหารลดความอ้วน

 

อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน

 

มื้อเช้า

 

สิ่งที่ต้องเตรียม สำหรับการทำอาหารลดน้ำหนักมื้อเช้า

 

     1. กีวี กีวีนั้นมีวิตามินซีสูงมากๆ ถ้ารับประทานวันละ 2 ผล ก็จะได้รับปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอที่ร่างกายต้องการต่อวันแล้ว นอกจากนี้ยังมีวิตามินอี ไฟเบอร์ ช่วยลดไขมันสะสมในร่างกายอีกด้วยครับ

 

     2. แอปเปิ้ลเขียว แก้วมังกร หรือส้มก็ได้ครับ แต่สำหรับแอปเปิ้ลเขียวจะดีกว่าหน่อย ในเรื่องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนครับ เพราะที่เปลือกและเนื้อของแอปเปิ้ลมีเส้นใยอาหารที่เรียกว่า "เพคติน" (ผลไม้เพื่อสุขภาพ) ที่มีคุณสมบัติพองตัวได้มาก ช่วยเพิ่มกากในทางเดินอาหาร แต่กระนั้นเอง เราก็ควรเปลี่ยนไปรับประทานผลไม้อื่น สลับกันไปด้วย เพราะผลไม้ส่วนใหญ่ก็มีวิตามินซี และประโยชน์อื่นๆที่แตกต่างกันด้วย และจะทำให้คุณมีความสุขกับอาหารลดน้ำหนักของคุณอีกด้วย

 

     3. ข้าวโอ๊ตอบ ในซุปเปอร์มาร์เกตมีหลายยี่ห้อให้เลือกเลยครับ อันไหนก็ได้ เป็นของ Mcgarrett ก็ดีครับ เพราะขนาดกำลังดี ข้าวโอ๊ตเป็นธัญพืชที่ให้พลังงานสูง แต่ไขมันต่ำ มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ คนลดน้ำหนักจึงชอบ มีคุณสมบัติพองตัวได้ดีเมื่อผสมกับน้ำ กินแล้วอิ่มนาน มีไฟเบอร์สูง

 

     4. เมล็ดเชีย Chia Seed หรือบางคนเรียกว่า เมล็ดเจีย ผมแนะนำให้คนที่หาอาหารลดความอ้วนต้องรู้จัก โดย Chia Seed เป็นพืชแถบเม็กซิโก โบลิเวีย จัดเป็น SuperFood เพราะมีสารอาหารเยอะมากๆ เช่น มีโอเมก้า 3 มากกว่าแซลมอน 7-8 เท่า มีแคลเซียมมากกว่านม 5 เท่า มีโปรตีน จึงทำให้คนที่ลดน้ำหนักไม่เกิดภาวะขาดสารอาหาร แต่เป็นการได้ภาวะสุขภาพดีแทน แถมช่วยเรื่องความจำอีกด้วย และมีสารที่เรียกว่า Mucilage ที่ช่วยชะลอการย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล ทำให้ได้รับน้ำตาลน้อยลง คนที่ลดความอ้วนจะชอบ เพราะทำให้เราผอมและมีผิวพรรณที่สดใส

 

     5. นมถั่วเหลืองแท้ๆ แนะนำของ OHAYO สูตรไม่มีน้ำตาลนะครับ คือจะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลจากเฉพาะการย่อยแป้งเองในปริมาณเล็กน้อย จะไม่รับประทานน้ำตาลโดยตรง ซึ่งน้ำเต้าหู้นั้นดี เพราะมีโปรตีนสูง เหมาะกับคนที่ลดน้ำหนักครับ

 

วิธีทำอาหารลดน้ำหนักมื้อเช้า

 

      1. ตัก Nathary Chia Seed 2 ช้อนครึ่งใส่ชามหรือโหล ตามความเหมาะสมเลยครับ

 

      2. ตัก ข้าวโอ๊ตอบ Mcgarrett ใส่ลงไป 2 ช้อนครับ

 

      3. เทนมถั่วเหลือง OHAYO สูตรไม่มีน้ำตาลลงไปจนท่วมนิดๆครับ

 

      4. จากนั้นพักทิ้งไว้ มาหั่นผลไม้

 

      5. นำข้าวโอ๊ตและเมล็ดเชียที่แช่นม กับผลไม้ไปแช่ตู้เย็นไว้พร้อมทานตอนเช้าครับ

 

      6. รับประทานในตอนเช้าหลังจากตื่นนอนเลยครับ 

 

มื้อเที่ยง

 

      1. รับประทานอาหารอะไรก็ได้ครับ ที่เน้น ผัก ผลไม้ ควรเป็นอาหารประเภทต้มนึ่ง

 

      2. สูตรที่ใช้ลดน้ำหนักคือ ผสมเมล็ดเชีย 2 ช้อนกับน้ำเปล่าหนึ่งแก้ว รอพองตัวนิดหนึ่ง แล้วดื่มระหว่างทานข้าว วิธีนี้จะมีคนนิยมกันมาก โดยมีหลักการคือ ให้ Mucilage ไปแทรกตัวระหว่างอาหารที่เรากินเข้าไป ไปชะลอการย่อยแป้งที่จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ทำให้ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ คนเป็นเบาหวานใช้วิธีนี้กันมากครับ ส่วนคนควบคุมน้ำหนักที่ชอบกิน แป้ง ต่างๆ วิธีนี้ช่วยได้มากครับ

 

มื้อเย็น 

 

      รับประทานโยเกิร์ตผสมเมล็ดเชีย เมล็ดเชียทำให้อิ่มท้อง และจะช่วยให้มีการถ่ายในตอนเช้า โยเกิร์ตมีแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย ต้องเลือกโยเกิร์ตสูตรที่มีน้ำตาลน้อยนะครับ 

 

      อาหารลดน้ำหนักที่ทางบทความสุขภาพได้กล่าวไปนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ใช้ในการลดความอ้วนได้ สามารถควบคุมน้ำหนักได้ตามที่ท่านต้องการ โดยจิตใจมีส่วนสำคัญว่าท่านจะทำได้หรือไม่ ทางพวกเราก็ขอเป็นกำลังใจให้ท่านอีกแรงหนึ่ง และข้อมูลเนื้อหาในบทความนี้ กล่าวถึงอาหารลดความอ้วน อาหารที่กินแล้วไม่อ้วน หากท่านทำตามสูตรนี้ จะช่วยลดน้ำหนักให้ท่านได้เป็นอย่างมากแน่นอน ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ