การลดน้ำหนัก การลดความอ้วน การควบคุมน้ำหนัก

Edit


การลดน้ำหนัก การลดความอ้วน การควบคุมน้ำหนัก

 

     บทความสุขภาพการลดน้ำหนักลดความอ้วนเป็นการทำให้ร่างกายของเรามีน้ำหนักที่ลดลง โดยดูจากตัวเลขที่ลดลงบนตาชั่ง ความอ้วนที่ลดลงดูจากสายตาของเรานี่แหละครับ ซึ่งการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนมีหลายวิธีมาก ดังบทความสุขภาพก่อนหน้านี้ หลายๆบทความ ไม่ว่าจะลดด้วยอาหารการกิน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ใช้ลดน้ำหนัก การวิ่งออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่นอนดึก โดยเมื่อเราลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว หรือคนที่มีน้ำหนักพอใจอยู่แล้ว ก็สามารถควบคุมน้ำหนักได้ จะมีผลดีหรือประโยชน์จากการลดน้ำหนักอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลยครับ

 

การลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนัก

 

การลดน้ำหนักมีประโยชน์หรือผลดี ทำให้


1. ทำให้น้ำหนักลด หุ่นกระชับ สวย เข้ารูป

 

     แน่นอนอยู่แล้วว่าการลดน้ำหนักจะทำให้เรามีหุ่นที่กระชับ น้ำหนักตัวที่ลดลง และที่สำคัญสวยขึ้นจนดูผิดหูผิดตา นอกจากนี้สภาพร่างกายโดยรวมก็จะดูดีขึ้น จากที่เคยเฉื่อย ๆ เพลีย ๆ ก็จะกระฉับกระเฉงเปลี่ยนเป็นคนละคน แค่ลดน้ำหนักอย่างเดียวก็ได้กำไรชีวิตอีกเพียบ คราวนี้อยากจะใส่บิกินีอวดหุ่นก็ตามสบายเลย

 

2. เพิ่มความมั่นใจมากขึ้น

 

     พอเราดูดีขึ้นจากเดิม กระฉับกระเฉงแจ่มใสมากขึ้นกว่าเก่า ก็เป็นธรรมดาที่ความมั่นใจในตัวเองจะพุ่งกระฉูดแตะระดับสาวมั่นกันเลยทีเดียว จะเดินไปทางไหนก็เสริมบุคลิกให้น่ามองมากขึ้นไปอีก แค่ดูแลตัวเองให้สวยสมส่วน จะทำให้เรามีความสุขได้มากมายนัก

 

3. ลดความเสี่ยงที่เป็นโรคเรื้อรัง

 

     การลดน้ำหนักที่มาพร้อมกับการดูแลตัวเอง จะส่งผลดีไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย รวมทั้งระบบร่างกายภายในทั้งหมด เนื่องจากเราเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น หมั่นออกกำลังบริหารร่างกายอยู่เสมอ หากดูแลตัวเองดีขนาดนี้ โรคร้ายชนิดเรื้อรัง อย่างเช่น โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน มะเร็ง และโรคเบาหวาน จะเข้ามาทำลายกลไกการป้องกันของร่างกายได้ยากขึ้นครับ

 

4. ช่วยเพิ่มความจำเป็นเลิศ

 

     หลายคนอาจจะรู้มาบ้างว่า ถ้าเราลดน้ำหนักด้วยยา เราจะมีความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่ถ้าคุณลดน้ำหนักด้วยแนวทางที่ถูกต้อง แถมยังเอียง ๆ มาทางด้านการดูแลสุขภาพควบคู่กันไป ระบบความจำของคุณจะไม่ถูกกระทบอย่างแน่นอน หนำซ้ำการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย ก็จะช่วยกระตุ้นระบบการทำงานของสมอง ความจำ และระบบภายในร่างกายต่าง ๆ ทำให้คุณมีความจำเป็นเลิศขึ้นโดยไม่รู้ตัว และการลดน้ำหนักตามในบทความสุขภาพต่างๆของผม ช่วยท่านได้แน่นอนครับ

 

5. คนรอบข้างจะมีแนวโน้มสุขภาพดีขึ้นด้วย

 

     จากการที่เราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และปรับเปลี่ยนนิสัยการออกกำลังกายของตัวเองอย่างตั้งใจ จะช่วยดึงดูดให้คนรอบข้างที่เห็นแนวทางการลดน้ำหนักของคุณ ได้ตระหนักถึงสุขภาพร่างกาย และน้ำหนักของตัวเองไปด้วย คราวนี้ก็เลยหันมาดูแลสุขภาพตาม ๆ คุณไป อีกทั้งอาหารที่คุณทำรับประทานในช่วงไดเอต ก็ยังช่วยให้เขาเหล่านี้ได้ผลพลอยได้ดี ๆ ในการดูแลตัวเองเพื่อสุขภาพที่ดีของเขาด้วย

 

6. มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

      เมื่อลดน้ำหนักมาได้ในระดับหนึ่ง เราก็ไม่ต้องทนแบกน้ำหนักตัวเองเยอะเกินความจำเป็นที่ต้องใช้ ร่างกายของเราก็จะเหนื่อยน้อยลง จากที่เคยอ่อนเปลี้ยเพลียแรงมาตลอด ก็จะกลายเป็นคนที่แอคทีฟมากขึ้น มีพละกำลังไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ร่างกายจะค่อยๆ ปลดปล่อยพลังงาน ให้นำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ไม่หิวบ่อย และจะลดการสะสมของไขมันตามบริเวณ ที่อาจทำให้เกิดต้นเหตุการเสียชีวิตได้

 

7. มีอายุยืนยาวขึ้น

 

     การลดน้ำหนักตามสูตรของคนรักสุขภาพ ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และลาขาดจากอาหารประเภทไขมันไม่อิ่มตัว และคอเลสเตอรอลทั้งหลาย ไม่ได้ช่วยให้เรามีหุ่นที่กระชับขึ้นเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ทำให้ร่างกายของเราสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีพลังกำลังไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ และเมื่อร่างกายสดชื่น อารมณ์ก็แจ่มใสตามไปได้ไม่ยาก เปรียบเสมือนกับการต่ออายุให้ตัวเองได้อีกเป็นสิบ ๆ ปีเลย มีโอกาสได้ทำอะไรในโลกนี้มากขึ้นครับ

 

การลดน้ำหนักลดอาการเหล่านี้ได้

 

  •  เหนื่อยง่าย

     

  •  ปวดหลัง


  •  ปวดข้อ ปวดเข่า


  •  แน่นหน้าอกจากโรคหัวใจ


  •  เหงื่อออก


  •  หายใจไม่อิ่ม


  •  นอนกรน


  •  ความผิดปกติเกี่ยวกับประจำเดือน


  •  กลั้นปัสสาวะไม่อยู่


  •  เบาหวาน

     

การลดน้ำหนัก เมื่อลดได้ 1 กิโลกรัม จะลดอัตรา

 

  •  ลดอัตราการตายร้อยละ 20

     

  •  ลดอัตราการตายจากมะเร็งร้อยละ 37


  •  ลดอัตราการเกิดมะเร็งร้อยละ 53


  •  ลดอัตราการตายจากโรคเบาหวานร้อยละ 44


  •  ลดอัตราการตายจากโรคหัวใจร้อยละ 9 

     

การลดความอ้วน

การลดความอ้วน

 

วิธีลดน้ำหนัก

 

1. ดื่มน้ำเยอะๆ ในแต่ละวัน

 

     เป็นวิธีง่าย แต่ได้ผลดีสุดๆ ทั้งลดความอ้วน และในหลายๆด้าน รวมถึงความสวยความงาม เพราะผลการวิจัยบอกว่า น้ำจะช่วยเร่งระบบเผาผลาญ แถมหากดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารเที่ยงยังช่วยให้เราทานอาหารได้น้อยลงด้วย เราควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ถึงจะอยู่ในเกณฑ์ดี

 

2. ออกกำลังกาย

 

     เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย สาว ๆ หลายคนอาจทำหน้าเซ็ง นึกถึงความเหนื่อยหนักยุ่งยาก และการฝืนใจ แต่ถ้าอยากหุ่นดีจริงๆ ลองเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ หากิจกรรมอย่างอื่นที่ช่วยให้คุณมีหุ่นผอมเพรียว แข็งแรง และสนุกไปพร้อม ๆ กัน อย่างเช่น การปั่นจักรยาน กีฬาริมชายหาด ล้างรถ เป็นต้น หรือถ้าไม่อยากออกไปไหน อยู่บ้านว่าง ๆ ไม่มีอะไรทำจะชวนแฟนหนุ่มเล่นจ้ำจี้ด้วยก็ยังได้นะ อันนี้รับรองหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มทีเดียว ทั้งสวยทั้งแข็งแรง หนุ่มๆมีกล้ามส่วนใหญ่เค้าชอบ เพราะจะได้มีคู่ไปออกกำลังกายด้วยกัน

 

3. อย่าตามใจปาก

 

     แน่นอนครับ ห้ามยากอยู่นะ บางคนอดใจไม่ไหว เห็นแล้วมันอยากกะสวาปามให้เรียบ โดยเฉพาะกับอาหารแคลอรีสูงทั้งหลายที่คุณชอบ เค้กเอย ขนมหวาน พิซซ่า สปาเกตตี้ พวกนี่แหละตัวดีเลย ถ้าจะลดน้ำหนัก ทำหุ่น ต้องมีวินัยครับ แต่ถ้าอยากทานจริง ๆ ก็พยายามเลือกที่ทำด้วยชีสไขมันต่ำหรือพวก low-fat high-protein ก็พออนุโลมได้

 

4. เลือกจานข้าวใบเล็ก ๆ ส่งผลดีกว่า

 

     ยิ่งพื้นที่จานเล็กเท่าไหร่ คุณก็จะทานอาหารได้น้อยกว่าจานใหญ่แน่นอน แม้จะเป็นอาหารชนิดเดียวกัน หากนึกภาพไม่ออกลองคิดง่าย ๆ เวลาทานอาหารจานหนึ่งหมดแล้ว เราจะรู้สึกว่า กินหมดจานและอิ่มดีกว่า นั้นเท่ากับเราไม่ได้ทานเยอะไงล่ะ นอกจากว่าเราจะก็ขอเบิ้ลจานที่สองหรือเติมข้าวเพิ่ม อันนั้นก็อ้วนอยู่ดี

 

5. หยุดขี้เกียจ

 

     หลายคนฝันอยากจะมีหุ่นดีเหมือนพวกนางแบบ อยากจะลดน้ำหนักให้ได้ แต่ทำตัวขี้เกียจ!! ไม่เคยออกกำลังกาย บ่นเหนื่อยจะตาย ทำงานก็หนักพอและ กลับบ้านไปนอน ว่างๆก็ดูทีวี เล่นเฟสบุคกับเพื่อนเป็นชั่วโมง เอาขนมมานั่งกินด้วย ปากก็หยุดกินไม่ได้ หยิบๆๆๆ เป็นแบบนี้ทุกวี่ทุกวัน มันจะไปผอมอะไรแม่คู๊ณ!!!! อยากจะหุ่นดีเริ่มต้นง่ายๆไม่ต้องพึ่งมีดหมอ ไม่ต้องพึ่งยาลดความอ้วนให้ตายไว ตั้งใจและคิดกับตัวเองจริงๆจังๆว่า ฉันต้องมีหุ่นที่ผอมเพรียวให้ได้สักวัน มีวินัยกับตัวเอง หยุดขี้เกียจและกลับไปลงมือทำทุกข้อที่แนะนำมา ก็ช่วยให้สาวๆทุกคนมีหุ่นผอมเพรียวแบบทันใจแล้วจ้า ง่ายๆแค่นี้แหล่ะ!! จบ!!

 

6. ไม่อดอาหารแต่ทานให้มากขึ้น

 

     จริง ๆ แล้ว การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการกินอาหารให้มากขึ้นต่างหาก เอ๊ะยังไง!! ในอันดับที่ 2 เราไม่ได้หมายถึงให้คุณสวาปามนะจ๊ะ เพราะอาหารที่เราแนะนำให้คุณสาว ๆ ทานเพิ่มคือ อาหารจำพวกผักผลไม้ที่เป็นอาหารมากคุณประโยชน์ต่างหากล่ะ ส่วนอาหารทั้งหลายที่คุณชอบก็ยังสามารถทานต่อไปได้ ไม่จำเป็นต้องไปอดๆอยากๆอาหารที่เราอยากจะกินจนขาดใจตาย แค่ลดปริมาณให้น้อยลงนิดนึงก็พอ ไม่เป็นการทำลายความสุขตัวเองและยังช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย

 

7. เดินสูดอากาศนอกบ้าน

 

     ไม่ใช่วิธีที่ยุ่งยากอะไรเลย ถ้าวันไหนแดดร่มลมตก อากาศดีๆ ลมพัดสบายๆ ลองออกไปเดินสูดอากาศนอกบ้านดูบ้างเป็นไง ถ้าไม่มีเวลามากพอ เดินสัก 10 นาที หากคุณจะหาทางออกกับการกิน ก็ลองวิธีนี้ดูนะครับ หรือความเครียดส่งผลให้คุณเก็บไขมันไปสะสมมากขึ้น ฉะนั้น แค่ทำใจให้สบายๆกับอากาศดีๆ ก็ช่วยได้เยอะแล้วนะ

 

8. อย่าปล่อยให้ตัวเองว่าง

 

     หากิจกรรมอย่างอื่นทำซะ อาจจะดูโทรทัศน์ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ทำงานบ้าน เลือกกิจกรรมที่ทำให้คุณแฮปปี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการกินตามใจปาก เพราะถ้าคุณปล่อยตัวเองให้ว่าง อาจเกิดความรู้สึกเบื่อ ทีนี้ล่ะ คุณจะเริ่มหันไปหาของกินแล้ว อ้วนแน่ๆ การลดน้ำหนักก็อาจไม่บรรลุตามเป้าหมายได้

 

9. เต้นไปพร้อมกับฟังเพลง

 

     อย่านั่งฟังเพลงเฉย ๆ หลายๆคนชอบฟังเพลงแล้ว ก็ลุกขึ้นมาเต้นตามจังหวะเพลงโปรดไปด้วยดีกว่า จะเต้นท่าไหนยังไงก็ตามแต่คุณถนัด พยายามเต้นให้ได้อย่างน้อย 15 นาที ก็ไม่มากนะ แค่ 4-5 เพลงเอง ว่างทั้งที ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์สุดๆกันดีกว่า

 

10. หาเพื่อนที่กำลังลดความอ้วนเหมือนกัน

 

     หาใครสักคนนึงที่กำลังอยากลดน้ำหนักหรืออยากมีหุ่นสลิมเชฟเหมือนกัน ทานไปด้วยกัน ควบคุมน้ำหนักด้วยกัน ทำกิจกรรมหลายๆอย่างไปพร้อมๆกัน จุดประสงค์เดียวกันสองแรงแข็งขันจะทำให้เกิดแรงกระตุ้นให้สามารถเอาชนะความ อ้วนได้แบบคูณสองเลยนะเนี่ย!!

 

     การลดน้ำหนักส่งผลดีต่างๆมากมาย แต่คุณต้องเลือกวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง เป็นไปตามเหตุและผล และเลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเอง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม และหากคุณมีเป้าหมาย และวินัยที่เพียงพอ การลดความอ้วนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปครับ หากคุณจะกินสะเปะสะปะ ก็ลองเอาคำนี้ไปใช้ดูครับ คิดจะกิน คิดจะอ้วน ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ