วิธีคลายเครียด วิธีแก้เครียด แก้โรคเครียด

Edit


วิธีคลายเครียด วิธีแก้เครียด แก้โรคเครียด

 

     บทความสุขภาพสำหรับการเกิดไม่มีใครไม่เคยเครียด วิธีคลายเครียดจึงจำเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเรามีอาการเครียด บางคนเมื่อเครียดไม่รู้จะทำอย่างไร ก็ให้นึกถึงเราไว้ เพราะบทความนี้จะกล่าวถึง วิธีคลายเครียด วิธีแก้เครียด ซึ่งคุณทำมันได้ดีเลยล่ะ วิธี แก้เครียด วิธีคลายเครียด เป็นวิธีการที่ทุกคนควรนำไปใช้ เพื่อรับมือกับความเครียดของแต่ละคนที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ขอเสนอ วิธีแก้เครียด 7 วิธี เพื่อลดความเครียด ให้ท่าน เพื่อสุขภาพจิตใจและร่างกายที่แข็งแรงเสมอ

 

วิธีคลายเครียด

วิธีคลายเครียด

 

วิธีคลายเครียด

 

     1. ใช้เวลากับคนที่เราสนิทหรือวางใจได้ เมื่อเกิดความเครียดให้หาที่ปรึกษาและระบายกับคนใกล้ชิดที่สนิทและไว้วางใจได้ การแยกตัวอยู่ลำพังจะทำให้เรายิ่งรู้สึกจมอยู่ในความเครียดและเหมือนกับไม่สามารถหาทางออกได้ ทำให้เราเกิดการคิดมากหรือคิดไปผิดทาง คิดตอกย้ำตัวเองได้ และมีโอกาสที่จะทำให้บางคนคิดสั้นได้อีกด้วย ดังนั้นควรอยู่กับคนที่เราไว้ใจและสบายใจที่สุด

 

     2. ไม่กินของหวาน หลายครั้งเมื่อเวลาเราเครียดมักคิดว่าการลดความเครียดง่ายๆ วิธีหนึ่งคือ การกินช็อกโกแลต หรือขนม ของหวานประเภทต่างๆ แต่ความจริงแล้วอาหารประเภทที่เป็นของหวานจะมีผลเสียต่ออารมณ์และฮอร์โมน ในระยะยาว รวมทั้งทำให้ผิวพรรณเกิดสิวได้ง่ายและยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวอีกด้วย ดังนั้นควรหยุดทานอาหารประเภทของหวานจัดๆ แต่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพใจและกายที่ดี เพื่อวันที่ดีของเราต่อไป

 

     3. เขียนระบายอารมณ์ บางครั้งเมื่อเราเครียดเราไม่อยากคุยกับใคร สิ่งที่ทำได้คือการใช้วิธีเขียนระบายอารมณ์ เป็นการแก้ปัญหาที่ดี เพราะนอกจากเราได้ระบายแล้วเรายังได้มีโอกาสคิดทบทวนด้วยตัวเอง และการพูดคุยกับคนอื่นอาจเป็นการช่วยระดับหนึ่ง แต่บางครั้งการพูดระบายอาจไม่ดีเท่าการเขียนระบายความรู้สึกส่วนลึกออกมา ให้เราใช้เวลากับการดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์และเขียนบันทึกสิ่งที่เป็นความรู้สึกอัดอั้นตันใจ และเราสามารถเก็บสิ่งที่เราบันทึกไว้เป็นสมบัติที่มีค่าส่วนตัวที่จะมีประโยชน์ต่อไปในอนาคตต่อไปได้

 

     4. รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ การรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันที่มีประโยชน์รวมทั้งผักและผลไม้จะช่วยทำให้สมองสดชื่นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากสมองทำงานได้อย่างดีก็จะทำให้เรามีชัยไปกว่าครึ่ง กินอาหารครบทั้ง 5 หมู่ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรงแล้วยังช่วยกำจัดความซึมเศร้าอีกด้วย อาหารเป็นเสมือนยาบำบัดรักษาภายใน ช่วยให้เราดีขึ้นได้ในเร็ววัน

 

วิธีแก้เครียด

วิธีแก้เครียด

 

     5. เล่นกับสัตว์เลี้ยง การเล่นกับสัตว์และการเลี้ยงสัตว์เป็นการระบายความเครียดที่ดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลิน มีความสุขและรู้สึกสดชื่นไปกับความน่ารักของสัตว์อย่างไม่รู้ตัว วิธีนี้จะคล้ายๆกับการเขียนระบายแต่เป็นคนละวิธี ซึ่งเมื่อเราเล่นกับสัตว์เลี้ยง เราจะคุยกับมัน และคิดว่ามันเข้าใจเราอย่างไรก็ได้ เพราะมันพูดไม่ได้ ได้แต่เล่นกับเรา หากเราใส่ใจมัน

 

     6. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายถือว่า เป็นการเอาชนะความเครียดได้ดีอีกวิธีหนึ่ง หลายคนที่ประสบปัญหาเรื่องความเครียดแล้วหาทางออกไม่ได้ จะใช้วิธีรับประทานอาหารมากเกินไปจนน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น หรือบางคนก็ไม่ทานอาหารจนร่างกายซูบผอม สิ่งหนึ่งที่ช่วยลดความเครียดได้ดีก็คือการออกกำลังกาย การออกกำลังกายสามารถทำได้หลายคน กับเพื่อนยิ่งดี เพราะทำให้เกิดความสนุกในผองเพื่อน และอาจคลายทุกข์ไปได้ไม่มากก็น้อย ถ้าไม่ลอง มันก็ไม่รู้ หากออกกำลังกายแก้เครียดคนเดียว เริ่มต้นโดยการเดินวันละ 30 นาที และเพิ่มการออกกำลังกายมากขึ้นจนเป็นนิสัย อย่าทำหักโหมเกินไป แต่ค่อยๆทำแล้วจะเห็นการเปลี่ยนแปลง ไม่เพียงแต่น้ำหนักตัวที่ลดลงเท่านั้น แต่ยังเป็นการระบายความเครียดที่มหัศจรรย์วิธีหนึ่ง ช่วยระบายความโกรธ และทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดฟินที่เป็นสารแสดงความสุขออกมาด้วย เราควรพยายามออกกำลังกายให้ได้ในทุกๆ วัน แต่อย่าคาดหวังผลที่จะเกิดขึ้นชั่วข้ามคืน เมื่อเราเริ่มออกกำลังกาย การเห็นความสำคัญของคุณค่าในตัวเองจะกลับมา จะทำให้รู้สึกว่าอยากมีสุขภาพที่ดีอีกครั้ง และจะทำให้ความเศร้าโศกหรือความเศร้าใจภายในหายไป ลองปฏิบัติดูค่ะ ได้ผลอย่าคาดไม่ถึงจริงๆ

 

     7. รับประทานน้ำมันปลา มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่าการทานปลาทำให้ร่างกายและสมองทำงานได้ดี เพราะมี Omega 3 และ Omega 6 ช่วยเรื่องโรคสมองเสื่อม หลอดเลือดอุดตันและความดันโลหิตสูง อีกทั้งยังมี DHA ช่วยบำรุงสมองและเส้นประสาท ลดความเครียด และป้องกันโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย ช่วยให้สมองสดชื่นขึ้นได้ มีความคิดไปในทางสว่าง เพื่อช่วยเหลือตัวเองและคนที่รอเราให้ได้อีกต่อไป

 

     สุดท้ายแล้ว 7 วิธีคลายเครียดนี้ก็เป็นแค่ตัวหนังสือหากท่านไม่นำไปปฏิบัติ เมื่อเครียดแล้วจจำไว้ ยังมีเรื่องดีๆรออยู่หลังจากนี้ ขอให้ท่านมองอดีตให้เป็นประสบการณ์ เพื่อวันข้างหน้าเราจะไม่ล้มอีก เมื่อวันดีๆรออยู่ข้างหน้าแล้ว จะรออะไรอีก ลุกขึ้นมาครับ! ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ