ไม่ออกกำลังกายมีผลเสียอะไรบ้าง ไม่ออกกำลังกายทำให้อ้วน

Edit


ไม่ออกกำลังกายมีผลเสียอะไรบ้าง ไม่ออกกำลังกายทำให้อ้วน

 

     บทความสุขภาพเห็นว่าบางคนไม่ชอบออกกำลังกาย หลายคนอยากผอมแต่ไม่ออกกำลังกาย หลายคนอยากลดน้ำหนัก อยากสุขภาพแข็งแรง แต่ไม่ออกกำลังกาย ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่า ผู้เชี่ยวชาญเขาได้ให้ข้อมูลว่าอย่างไรบ้าง สำหรับคนที่ไม่ออกกำลังกาย ดีร้ายแค่ไหน ต้องไปดูครับ

 

ไม่ออกกำลังกาย ผลเสีย

ไม่ออกกำลังกาย ผลเสีย

 

     ดร.จาเรตต์ เบอร์รี ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐอเมริกา พบผลลัพธ์ที่น่าวิตกจากพฤติกรรมที่เรียกว่า "ซีเดนทารี"


     พฤติกรรม "ซีเดนทารี" หรือวิถีการใช้ชีวิตของคนที่ขาดการออกกำลังกาย ไม่ออกกำลังกาย ซึ่งหมายรวมถึงคนที่ชอบนั่งนานๆ นั่งดูโทรทัศน์ นั่งอ่านหนังสือ เล่นเกม เล่นแก๊ดเจ็ต และอีกสารพัดอุปกรณ์ไฮเทค โดยไม่ออกกำลังกาย ซึ่งจากการติดตามพฤติกรรมการออกกำลังกาย และสุขภาพของวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-18 ปี จำนวน 2,223 คน ปรากฏว่า การนั่งเฉยๆ ไม่ทำอะไรเป็นเวลานาน 6 ชั่วโมงนั้น มีผลในทางตรงกันข้ามเทียบเท่ากับประโยชน์ที่จะได้จากการออกกำลังกายเพียง 1 ชั่วโมง ส่งผลให้ร่างกายมีการเฉื่อยชา ไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่มีแรง ขาดความคล่องตัว ความแข็งแรง และที่เลวร้ายที่สุดคือ สมรรถภาพปอดและหัวใจจะบกพร่องลงเรื่อยๆ

 

ไม่ออกกำลังกายทำให้อ้วน

ไม่ออกกำลังกายทำให้อ้วน


     วิธีแก้พฤติกรรมนี้ที่ดีที่สุด หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ สม่ำเสมอ เปลี่ยนการขึ้นลิฟต์เป็นเดินขึ้น-ลงบันได ลุกเดินหรือขยับแข้งขยับขาระหว่างคาบเรียน หาเวลาออกกำลังกาย และเดินย่อยหลังทานข้าว ด้วยวิธีง่ายๆเหล่านี้ก็ช่วยให้ห่างไกลภาวะซีเดนทารี และมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ได้

 

     การไม่ออกกำลังกายส่งผลเสียต่อเราแน่นอน หากเราไม่ได้ใช้ส่วนใดไป ส่วนนั้นก็มักจะจางหายไปตามกาลเวลา และแน่นอนไขมันเพิ่ม ทำให้อ้วน เมื่อไขมันไปเกาะตามหลอดเลือด หรืออวัยวะต่างๆ ก็จะเกิดอันตรายขึ้น ถึงชีวิตได้ วิธีแก้ก็คือ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลตัวเองให้ดี เท่านี้ ก็พ้นจากโรคนี้ได้แล้วครับ ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ