อาการโรคเครียดสังเกตอย่างไร อาการของโรคเครียดมีอะไรบ้าง

Edit


อาการโรคเครียดสังเกตอย่างไร อาการของโรคเครียดมีอะไรบ้าง

 

      บทความสุขภาพคิดว่าทึกคนเคยเครียดกันใช่ไหมครับ ไม่ว่าเรื่องใดเรื่องหนึ่ง บางคนเครียดบ่อยมาก และเมื่อคนรอบตัวเราเครียดส่งผลให้ทุกอย่างมันเครียดไปด้วย เราควรหาทางแก้ไขนะครับ โดยเฉพาะหากคนใกล้ตัวคุณ เมื่อเครียดหรือสังเกตอาการของตนเองว่าตนเองแปลกไปหรือเปล่า หากเครียดจะมีอาการดังนี้

 

อาการโรคเครียด

อาการโรคเครียด

 

     ความเครียดเป็นส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในทุกช่วงชีวิตของทุกคน เด็กก็เกิดความเครียดจากโรงเรียน หรือการพบเจอสังคมใหม่ๆ ผู้ใหญ่ก็เครียดจากการทำงาน แม้จะเกษียณอายุแล้วก็ยังพบว่า ผู้สูงอายุก็ยังเกิดความเครียดจากเหตุปัจจัยต่างๆ ที่มากระทบ อาทิ การสูญเสียคู่ชีวิต ความเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น หรือภาวะทางการเงิน เป็นต้น

 

     ลูกหลานจึงควรเอาใจใส่และหมั่นสังเกตว่า ผู้สูงอายุในบ้านมีอาการเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากเกิดความเครียดหรือไม่ ด้วยวิธีสังเกตอาการโรคเครียด 5 ประการ ดังนี้

  

อาการของโรคเครียด

อาการของโรคเครียด

 

     1. นิสัยในการรับประทานอาหารเปลี่ยนแปลงไป โดยอาจจะรับประทานอาหารมากขึ้น หรือเบื่ออาหาร เนื่องมาจากภาวะความเครียดที่เกิดขึ้น กระทบทั้งทางด้านฮอร์โมน และจิตใจ


     2. อารมณ์แปรปรวนขึ้นลงเร็วผิดปกติ จากอาการของโรคเครียด ซึ่งอาจแสดงออกด้วยอาการหงุดหงิดเพิ่มมากขึ้น หรือมีภาวะซึมเศร้า


     3. หลงๆ ลืมๆ หรือเกิดปัญหาด้านความทรงจำ อาทิ ลืมชื่อคนสถานที่ หรือสิ่งต่างๆ ที่เคยพบเห็นเป็นประจำ รวมถึงขาดสมาธิได้ง่าย หรืออาจอาการหนักจนลามไปถึงการตัดสินใจ เช่น การใช้จ่ายเงินเกินจากงบประมาณที่กำหนดมาก เนื่องจากไม่สามารถตัดสินใจได้


     4. อาการโรคเครียดที่แสดงออกด้วยปัญหาสุขภาพ ตัวอย่างเช่น การปวดเมื่อยร่างกาย อาการเจ็บป่วยรุนแรงขึ้น รวมถึงปัญหาในการนอนด้วย ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าเกิดอาการเครียดอย่างหนักแล้ว


     5. การแยกตัวและปฏิเสธการเข้าสังคม หรือแม้กระทั่งไม่สนใจกิจกรรมที่เคยชื่นชอบมาก่อน เป็นเพราะกังวลอยู่กับความเครียด ทำให้จิตใจไม่พร้อมในการกระทำในสิ่งต่าง ๆ

 

     อาการของโรคเครียดต่างๆเหล่านี้ สามารถสังเกตได้ไม่ยาก อย่าลืมสังเกต เอาใจใส่ คนรอบข้างคุณให้ดี อย่าลืมเอาใจใส่คนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณ คนที่รักคุณเท่าชีวิตของท่าน หากคนสำคัญมีอาการโรคเครียดเกิดขึ้น ก็ควรช่วยกันแก้ปัญหาด้วยกัน เพื่อไม่ให้เขามีความรู้สึกว่าอยู่โดดเดี่ยว มีอะไรก็ช่วยๆกันครับ ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ