กินสลัดลดความอ้วนได้ไหม การลดความอ้วนด้วยสลัดทำอย่างไร

Edit


กินสลัดลดความอ้วนได้ไหม การลดความอ้วนด้วยสลัดทำอย่างไร


กินสลัดลดความอ้วน

กินสลัดลดความอ้วน

 

     หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าการกินสลัดลดความอ้วนได้ไหม เพราะทั้งที่กินสลัดเข้าไปๆ ทุกๆวัน หรือหลายๆวัน แต่ก็ยังอ้วนหรือน้ำหนักยังไม่ลด วันนี้บทความสุขภาพมาคลายความสงสัย พร้อมบอกเทคนิคเคล็ดลับว่า "การลดความอ้วนด้วยสลัด มีเทคนิคอย่างไร" ในบทความสุขภาพนี้กันเลยครับ

 

     ก่อนอื่นเราต้องลบความเชื่อ ที่บอกว่ากินสลัดแล้วไม่อ้วนไปครับ การกินสลัดลดความอ้วนทั้งได้และไม่ได้ มันขึ้นอยู่ที่ว่าท่านใส่อะไรลงไป และปริมาณเยอะแค่ไหน การกินสลัดก็ "อ้วนได้" หากว่าเราเลือกน้ำสลัดไม่เป็น น้ำสลัดที่เรากินกันส่วนใหญ่นั้น จะเป็นน้ำสลัดน้ำข้นที่มีส่วนผสมของไข่ และสิ่งต่างๆ ที่ทำให้อ้วน หรือ ว่ามีไขมันอยู่มากนั่นเอง

 

     ทางเลือกหนึ่งของการกินสลัดก็คือ การกินน้ำสลัดที่เป็น สลัดน้ำใส ซึ่งปัจจุบัน ก็มีขายตามห้างสรรพสินค้า และซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป หรือเราอาจจะใช้ น้ำมันมะกอกผสมน้ำล้มสายชูมาราดผักสลัดก็ได้ เป็นการ ลดความอ้วน ที่ดีทางหนึ่งเหมือนกัน

 

     สลัดอาจจะเป็นอาหารที่มีประโยชน์มากชนิดหนึ่ง แต่ก็อาจจะเป็นอาหารที่แย่พอ ๆ กับอาหารฟาสต์ฟู้ด เช่น เฟรนฟรายด์ หรือเบอร์เกอร์ได้เหมือนกัน เพราะสิ่งที่คุณใส่ลงไปในจานเหล่านั้นมีปริมาณแคลอรีมากนั่นเอง โดยเฉพาะชีสแข็ง เบคอนกรอบ รวมทั้งน้ำสลัดครีมที่จะทำให้คุณมีแคลอรีสูงเกินไป หากต้องการจะลดน้ำหนัก แต่ผักอย่างมะเขือเทศ เห็ด หรือพริกหวาน ก็มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่น้อยทีเดียว

 

     ฉะนั้นแล้ว สลัดสามารถเป็นอะไรตามที่คุณอยากให้เป็นได้ หากคุณเลือกทานให้ถูกต้อง ก็จะช่วยลดน้ำหนักให้คุณได้ค่ะ แต่หากคุณตักสลัดกองสุมเป็นภูเขา เมื่อคุณทานในร้านอาหารคงไม่ใช่ทางออกที่ดีของการลดน้ำหนักอย่างแน่นอน

 

สลัด ลดน้ำหนัก

สลัด ลดน้ำหนัก


เทคนิคการกินสลัดลดความอ้วน


1. รับประทานผัก ผลไม้ หลาย ๆ ชนิดร่วมกัน 

 

     นอกจากจะมีผักใบเขียวที่น่าจะกินทีละหลายชนิดร่วมกันแล้ว ผักและผลไม้ต่าง ๆ ก็น่าจะกินร่วมกันให้ได้ด้วย มีผลการวิจัยพบว่า สารอาหารและแร่ธาตุบางอย่างในผักผลไม้ จะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อได้พบกับสารอาหารหรือแร่ธาตุที่ได้จากผักผลไม้ชนิดอื่น ๆ เพราะฉะนั้นลองหยิบเอาผักผลไม้หลาย ๆ ชนิดมาผสมกันในจานสลัดของคุณเพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างสูงสุด ไม่ว่าจะเป็น แครอท แตงกวา พริกหยวกหลากสี บร็อคโคลี่ สตรอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล ฯลฯ นอกจากได้ประโยชน์หลากหลายแล้ว รสชาติและเนื้อสัมผัสยามเคี้ยวอยู่ในปากก็สนุกขึ้นด้วยค่ะ

 

2. เพิ่มโปรตีนลงไปด้วย 

 

     ในจานสลัดของคุณไม่ควรมีแต่ผัก แม้ผักจะให้พลังงานต่ำ ทำให้คุณดึงเอาไขมันสะสมมาใช้ได้ แต่ก็ทำให้คุณหิวเร็วจนต้องหาอะไรมาใส่ปากเพิ่มอยู่ดี หรือไม่ก็ทำให้รู้สึกโหยจนอ่อนล้า เพราะฉะนั้น เติมโปรตีนลงไปในจานสลัดของคุณบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่อบ ปลาแซลมอนย่าง ถั่วแระญี่ปุ่น เต้าหู้ ถั่วต่าง ๆ หรือว่าเมล็ดธัญพืช ก็ไม่ได้ทำให้จำนวนแคลลอรี่เพิ่มขึ้นมากมายนัก ตราบเท่าที่คุณยังควบคุมปริมาณให้พอเหมาะ โดยเป็นเนื้อสัตว์เพียงเล็กน้อย ๆ หรือว่าถั่วต่าง ๆ คราวละไม่เกิน 1/4 ถ้วย

 

3. เลือกน้ำสลัดที่เป็นน้ำมัน 

 

     การเลือกทานสลัดกับน้ำสลัดที่เป็นน้ำมัน อย่างน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันคาโนล่า จะช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากสารอาหารที่กินเข้าไปอย่างเต็มที่ เพราะวิตามิน A D E และ K นั้นเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน นั่นหมายความว่า หากคุณไม่บริโภคอะไรที่เป็นไขมันเข้าไปบ้าง ร่างกายก็จะไม่สามารถดึงเอาวิตามินเหล่านี้ไปใช้ได้เลย แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องผลข้างเคียงของน้ำสลัดแบบน้ำมันพวกนี้นะคะ เพราะน้ำมันเหล่านี้ให้ไขมันดีกับร่างกาย ส่วนใครที่คิดว่ารสชาติมันจืดชืดเกินไปก็สามารถเหยาะน้ำส้มสายชูลงไปนิด ๆ เพื่อเสริมรสชาติได้เช่นกัน

 

4. ผสมผักใบเขียวหลากชนิด 

 

     ผักหลัก ๆ ในจานสลัดก็คงเป็นจำพวกผักใบเขียว ไม่ว่าจะเป็น กรีนโอ๊ค คอส ผักกาดแก้ว ผักกาดหอม ฯลฯ ซึ่งทุก ๆ ชนิดต่างมีรสชาติและรสสัมผัสที่ไม่เหมือนกัน รวมทั้งให้คุณค่าทางอาหารในสัดส่วนที่แตกต่างกันด้วย แต่ทั้งหมดก็ล้วนดีต่อสุขภาพทั้งนั้น เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุเหล่านี้อย่างครบถ้วน ให้ผสมผักใบเขียวหลาย ๆ ชนิดลงในเมนูสลัดของคุณ หรือจะแบ่งรับประทานผักใบเขียวหลาย ๆ ชนิดภายในวันเดียวกันก็ได้ จะทำให้ได้วิตามินแร่ธาตุที่ครบถ้วนหลากหลาย นอกจากนี้ ถ้าได้เติมผักสมุนไพรอย่างใบสะระแหน่ หรือพาสลีย์ลงไป นอกจากจะให้สารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่เป็นประโยชน์แล้ว ยังช่วยเสริมกลิ่นให้เมนูสลัดคุณน่ากินขึ้นด้วย

 

5. เติมชีสลงไปบ้าง 

 

     หลาย ๆ คนเลี่ยงที่จะโรยชีสลงไปบนสลัดของตัวเอง แต่ขอบอกว่าไม่เป็นไรหรอกนะหากคุณเลือกใช้ชีสแบบไขมันต่ำ เมื่อวางใจในปริมาณไขมันได้แล้ว คราวนี้คุณก็จะได้รับนานาประโยชน์จากชีส ไม่ว่าจะเป็นมีน้ำหนักที่สมดุลดี กระตุ้นการเผาผลาญไขมัน และหิวช้าลง เพราะแคลเซียมที่มีอยู่มากมายในชีส จะช่วยให้ไขมันสะสมถูกดึงออกมาใช้งาน ได้ฟังอย่างนี้แล้ว ถ้าจะโรยพาร์เมซานชีสลงไปสักนิด ขูดมอสซาเรลล่าชีสนุ่ม ๆ มัน ๆ ลงไปอีกหน่อย ก็ไม่ต้องรู้สึกผิดอีกต่อไป

 

6. งดโรยหน้าด้วยขนมปังกรอบ 

 

     เนื้อกรุบ ๆ ของขนมปังกรอบหั่นเต๋า หรือที่เรียกว่า ครูตอง (croutons) คงถูกลิ้นใครหลาย ๆ คน แต่รู้ไหมว่า ขนมปังขัดขาวที่นำมาทำเป็นครูตองนี้ เพิ่มระดับน้ำตาลในเส้นเลือดให้คุณได้ดีนักเชียว ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเอาเสียเลย หากคุณต้องการความกรุบกรอบในจานสลัด ลองเพิ่มด้วยการใส่ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ ลงไปแทนดีกว่าค่ะ

 

7. ไขมันเป็นของต้องห้าม 

 

     ไขมัน ก็เป็นสารอาหารอย่างหนึ่งที่ร่างกายต้องการด้วยเหมือนกัน ซึ่งมีทั้งไขมันที่ดีและเลวกับร่างกาย ดังนั้นการใส่น้ำสลัดครีมเพิ่มไขมันเข้าไปสักหน่อย จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะมันเป็นตัวช่วยทำให้เซลล์สามารถซึมซับสารแอนตี้ออกซิแดนท์จากผักใบ เขียว, มะเขือเทศ และแครอทได้ รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้เลยล่ะ

 

8. สลัดอ้วนกว่าสเต็กเสียอีก 

 

     เชื่อหรือไม่ว่า สลัดผัก ที่กินเข้าไป กลับทำให้อ้วนได้มากกว่าการกินสเต็กพร้อมมันฝรั่งทอดซะอีกนะ หากคุณตักของที่ให้พลังงานมาก ๆ เช่น ชีส เบคอน และมายองเนสมาใส่ด้วยเยอะเกินไป หรือตัวอย่างง่าย ๆ แค่ซีซาร์สลัดไก่ที่คนชอบกินกันก็ให้พลังงานมากถึง 780 แคลอรี่ มีไขมัน 60 กรัม กับไขมันอิ่มตัวอีก 10 กรัมแล้ว แทนที่จะผอมเพรียวหุ่นดีแต่กลับพบว่าอ้วนมากขึ้น

 

9. เซเลอรีมีแคลอรี่เชิงลบ 

 

     จาก การวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ แคลอรี่เชิงลบหรืออาหารที่เมื่อผ่านระบบย่อยแล้วจะให้พลังงานเป็นศูนย์ทันที เป็นความคิดในอุดมคติเท่านั้น ไม่ได้มีจริง ไม่เว้นแม้แต่ผักอย่างเซเลอรีที่หลายคนเข้าใจผิดกันด้วย เพียงแต่เซเลอรีเป็นผักที่ให้พลังงานน้อย เพียงแค่ 6 แคลอรี่ต่อแท่งเท่านั้นเอง ทว่าก็ถือว่าเป็นผักที่เหมาะกับคนต้องการลดน้ำหนักมาก ๆ เลยล่ะ

 

10. ผักออร์แกนิคดีที่สุดจริงหรือ? 

 

     หาก คุณเป็นอีกคนที่หลงผิดไปกับความเชื่อว่าของออร์แกนิคต้องดีกว่าไปซะทุกอย่าง ก็อย่าเพิ่งยึดติดกับความเชื่อนั้นมากนักเลย เพราะบางทีไม่ได้ดีอย่างนั้นเสมอไปหรอก จริงอยู่ว่าความสะอาดปลอดภัยน่ะมากกว่าแน่นอน แต่ถ้าเป็นเรื่องสารอาหารคงไม่ใช่แน่ ๆ เนื่องจากปุ๋ยที่ใช้สำหรับปลูกผักออร์แกนิคบางที่ไม่มีสารอาหารสำหรับผักและ ผลไม้มากเท่าที่ควร

 

     ตอบคำถามกินสลัดลดความอ้วนได้ไหมไปแล้วนะครับ คือทั้งได้และไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณใส่อะไรลงไปบ้าง เลือกดูวัตถุดิบดีๆนะครับ และเลือกกินในปริมาณที่พอเหมาะ ถ้าจะลดน้ำหนักก็กินอย่าให้ถึงจุดอิ่ม ส่วนเทคนิคการกินสลัดที่ได้ฝากไป ทั้ง10 วิธี เป็นทั้งคำแนะนำและความรู้ที่ดี หากนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวคุณเอง ทั้งหมดนี้จะเกิดผลดีต่อตัวคุณได้ในไม่ช้า ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ