ริมฝีปากแห้งลอกเกิดจากอะไร วิธีดูแลรักษาริมฝีปากอักเสบ

Edit


ริมฝีปากแห้งลอกเกิดจากอะไร วิธีดูแลรักษาริมฝีปากอักเสบ

 

     บทความสุขภาพคิดว่าใครๆก็เคยมีอาการริมฝีปากอักเสบหรือริมฝีปากแห้งลอกกันใช่ไหมครับ บางท่านไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร และสงสัยว่ามันมีวิธีช่วยในการดูแล รักษาหรือเปล่า ไปดูกันในบทความสุขภาพนี้กันเลยครับว่า ริมฝีปากอักเสบที่ทำให้ริมฝีปากแห้งลอกเนี่ยเกิดได้จากสาเหตุใด และมีวิธีการดูแลรักษาอย่างไร 

 

ริมฝีปากแห้งลอก

ริมฝีปากแห้งลอก

 

     ริมฝีปากมีหน้าที่สำคัญไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิน การมีส่วนช่วยในการออกเสียงและ การพูด การเล่นดนตรี นอกจากนี้ริมฝีปากยังมีประสาทสัมผัสรับความรู้สึกที่ดีมากและส่งผลต่อความสวยงามของใบหน้า แต่ถ้าริมฝีปากเกิดอักเสบ จะทำอย่างไร 

 

     เมื่อมีการอักเสบบริเวณริมฝีปาก จะทำให้ริมฝีปากแห้ง ลอกเป็นขุย บางครั้งอาจแตกเป็นแผล มีอาการคันหรือแสบร้อน ทำให้รบกวนการกินอาหาร การพูด บางรายมีการอักเสบของมุมปากร่วมด้วย

 

ริมฝีปากแห้งลอก เกิดจากอะไร

ริมฝีปากแห้งลอก เกิดจากอะไร

 

ริมฝีปากอักเสบ เกิดจากหลายสาเหตุ

 

1. ผื่นแพ้สัมผัส จากการแพ้สาร ที่สัมผัสกับริมฝีปาก 

 

      เครื่องสำอางค์ เช่น ลิปสติก ซึ่งการแพ้เกิดได้ทั้งจากน้ำหอม สารให้ความชุ่มชื้น สี สารกันเสีย สารกันแดด menthol หรือโลหะผสมในแท่งหรือตลับลิปสติก

 

      ยาสีฟัน และน้ำยาบ้วนปาก เกิดการแพ้จากสารแต่งรส แต่งกลิ่น menthol

 

      ยาทาเล็บ และเล็บ acrylic ในรายที่มีนิสัยชอบกัดเล็บ

 

      วัสดุอุดฟัน ครอบฟัน

 

      อาหารบางประเภท เช่น มะม่วง แครอท เปลือกส้ม

 

     การตรวจยืนยันการวินิจฉัยภาวะนี้ ทำได้โดยการทำ patch test หรือการตรวจภูมิแพ้ผิวหนังด้วยการปิดแผ่นทดสอบบริเวณหลังหรือต้นแขน ด้วยสารมาตรฐานในชุดทดสอบและเครื่องสำอางค์ของผู้ป่วย

 

2. ริมฝีปากอักเสบจากการระคายเคือง เช่น จากการเม้ม เลียริมฝีปากบ่อยๆ เนื่องจากในน้ำลายมีเอนไซม์หลายชนิดทำให้ระคายเคืองได้

 

3. ริมฝีปากอักเสบจากภูมิแพ้ผิวหนัง ในผู้ป่วยที่มีผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ ซึ่งมีอาการคันบริเวณข้อพับเรื้อรัง และผิวแห้ง อาจมีริมฝีปากแห้งลอกร่วมด้วยได้

 

รักษา ริมฝีปากแห้งลอก

รักษา ริมฝีปากแห้งลอก

 

     วิธีการดูแลรักษาริมฝีปากอักเสบที่ทำให้แห้งลอก ทำได้โดยหลีกเลี่ยง การเลีย เม้ม หรือแกะลอกริมฝีปาก และหลีกเลี่ยงสารสัมผัสที่แพ้ เช่น ลิปสติก ยาสีฟัน รวมถึงทาสารให้ความชุ่มชื้นกลุ่มขี้ผึ้งวาสลีนบ่อยๆ บางรายอาจต้องใช้ยาทากลุ่มสเตียรอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ลดการอักเสบ แต่ควรใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ เนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงได้ หากใช้ยาไม่ถูกต้อง

 

     ได้ทราบถึงสาเหตุของริมฝีปากแห้งลอก ริมฝรปากอักเสบ และวิธีการดูแลรักษาไปเรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับคนที่รักความสวยงาม ก็ควรดูแลเป็นพิเศษ และอีกอย่างที่ทำให้ปากแห้งแตกได้คือ ความหนาวเย็นครับ เมื่ออยู๋ที่อุณหภูมิต่ำๆ ก็สามารถทำให้เกิดปากแห้งและแตกได้ครับ ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ