อาหารลดน้ำหนัก อาหารลดความอ้วน อาหารลดน้ำหนักมื้อเย็น

Edit


อาหารลดน้ำหนัก อาหารลดความอ้วน อาหารลดน้ำหนักมื้อเย็น

 

     บทความสุขภาพได้สรรหาอาหารลดน้ำหนักมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านของเรา ซึ่งอาหารลดน้ำหนักเหล่านี้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ สามารถรับประทานเป็นมื้อเย็นหรือมื้อดึกได้เลย เพราะอาหารลดน้ำหนักทั้ง 18 ตัวนี้ เรียกว่าขึ้นชื่อเรื่องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนเลยทีเดียว โดยอาหารลดน้ำหนักจะมีคุณสมบัติที่สำคัญเฉพาะตัว โดยส่วนใหญ่ล้วนเป็นสารอาหารประเภทโปรตีนที่กินแล้วไปเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ลดไขมัน ผลไม้ที่มีสรรพคุณหรือคุณสมบัติพิเศษมากกว่าผลไม้ชนิดอื่น เด่นทางด้านลดน้ำหนัก ทำให้สวยเปล่งปลั่ง ผักส่วนใหญ่จะไปเพิ่มกากใยให้กับระบบทางเดินอาหาร ทำให้ถ่ายคล่อง ลดโรคต่างๆ และยับยั้งการดูดซึมไขมันอีกด้วย เป็นยังไงกันบ้างครับ คงสงสัยแล้วใช่ไหมว่า อาหารลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ทั้ง 18 ตัวมีอะไรบ้าง ตามไปชมกันเลยครับ

 

อาหารลดน้ำหนัก

อาหารลดน้ำหนัก

 

อาหารลดน้ำหนักมื้อเย็น

 

1. อกไก่

 

     นิยมมากในหมู่คนเล่นกล้ามและลดความอ้วน เนื่องจากมีโปรตีนสูงและไขมันต่ำ แต่ก็ควรระวังสำหรับหนังไก่อย่ากินเพราะมีไขมันอยู่มาก อกไก่อาจธรรมดาไป ลองเพิ่มเครื่องเทศลงไปด้วย จะทำให้น่ากินยิ่งขึ้น บวกกับการเล่นเวทสร้างกล้ามเนื้อจะทำให้กระบวนการเผาผลาญในร่างกายคุณสูงขึ้น

 

2. ไข่ขาว

 

     เราจะไม่พูดถึงไข่แดง ไข่แดงก็มีส่วนที่ดีของมันเอง ถ้าคุณต้องการลดความอ้วนต้องกินไข่ขาว ไข่ขาวเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ราคาถูก หาซื้อง่าย ทำอาหารกินง่าย ส่งผลดีต่อการลดความอ้วนและสร้างกล้ามเนื้อ กินไข่ขาว คุณจะได้รับประโยชน์จากโปรตีนโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับไข่แดง เมื่อไหร่ที่น้ำหนักคุณคงที่อยู่ตัวแล้วค่อยหันกลับมากินไข่แดงด้วย

 

3.  แอปเปิ้ล

 

     ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วน แอปเปิ้ล กินง่าย หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง เมื่อคุณกินแอปเปิ้ลก่อนออกกำลังกาย คุณจะสามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น เพราะแอปเปิ้ลเต็มไปด้วยสารเควอซิทิน ที่ช่วยสร้างออกซิเจนในปอดให้เพิ่มขึ้น นอกจากจะช่วยทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น แอปเปิ้ลยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ช่วยดักไขมันในร่างกาย ช่วยให้อิ่มนานขึ้นเพราะแอปเปิ้ลมีเส้นใยอาหารมาก ข้อดีของแอปเปิ้ลอีกอย่างคือ มีแคลอรี่ต่ำมาก

 

4.  ส้ม

 

     ส้มมีวิตามินซีสูงมากกินแล้วผิวสวยแน่นอน แต่ถ้าคุณกำลังลดความอ้วน คุณอาจจะกังวลกับปริมาณน้ำตาลในส้มซึ่งมีถึง 20 กรัม ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ส้ม 1 ผล มีแค่ 65 แคลอรี่ เท่านั้นเอง ไม่มีไขมันด้วย ข้อดีของการกินส้มเพื่อลดความอ้วนคือ ส้มเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะและมีเส้นใยอาหารสูง ทำให้อิ่มทนนาน ไม่หิวง่าย เมื่อคุณไม่หิว ไม่กินจุกจิก น้ำหนักลดแน่นอน

 

5. มะเขือเทศ

 

     มันเป็นผลไม้หรือว่าผัก แล้วใครสน ทั้งหมดที่คุณต้องรู้ก็คือ มะเขือเทศมีสิ่งที่ดีต่อร่างกายทั้งระยะยาวและระยะสั้น ช่วยให้คุณลดความอ้วนได้ เพราะว่าเมื่อคุณกินมะเขือเทศเข้าไป คุณจะรู้สึกอิ่มนานไม่หิว ไม่กินของจุกจิก นอกจากจะช่วยลดความอ้วนแล้ว มะเขือเทศยังทำให้ผิวสวย มีสารไลโคพีนช่วยป้องกันมะเร็ง มีวิตามินซีสูงช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ได้ดี เวลาเลือกซื้ออาหารก็อย่าลืมมะเขือเทศด้วยนะครับ

 

6. ถั่ว

 

     อาหารยอดฮิตในการลดความอ้วน ไม่ว่าคุณจะอ่านบทความจากไหน ซื้อแผนการอาหารลดความอ้วนจากกูรูท่านไหน ต้องมีถั่วอยู่ด้วยแน่นอน เหมาะมากที่จะกินถั่ว เช่น อัลมอนด์ วอลนัท เป็นอาหารว่างแทนขนมขบเขี้ยวที่ไม่เป็นประโยชน์ ถ้าคุณไม่ชอบกินถั่วเป็นอาหารว่างลอง สับๆ ให้ละเอียดแล้วโรยไว้บนอาหารจานหลักของคุณ คุณจะได้ทั้งโปรตีน และไขมันที่ดีจากถั่ว ช่วยลดความอ้วนและคอเลสเตอรอลในเลือด

 

7. มันเทศ 

 

     คนที่กำลังลดความอ้วนบางคน คิดว่าการกินมันเทศจะทำให้อ้วนเหมือนกินมันฝรั่งทอด ขอบอกเลยว่าคิดผิดมาก มันเทศถือเป็นสุดยอดอาหารลดความอ้วนเลยก็ว่าได้ เพราะมีแคลอรี่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณของมัน แถมมีไฟเบอร์สูงมาก ทำให้อิ่มเร็วและอิ่มๆนาน นอกจากจะมีไฟเบอร์สูงแล้ว มันเทศยังมี วิตามินเอสูงมาก ช่วยในการมองเห็น มีวิตามินซี ช่วยให้ผิวสวย มีโพแตสเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง และที่ขาดไม่ได้คือ วิตามิน บี 6 ทำให้ร่างกายผลิตพลังงานจากอาหารได้มากขึ้น จำเป็นมากต่อการลดความอ้วน

 

8. เกรปฟรุต

 

     คนไทยอาจจะไม่คุ้นหน้าคุ้นตาสักเท่าไหร่ ถึงหน้าตามันจะคล้ายส้ม แต่มันไม่ใช่ส้ม ว่ากันว่าเกรปฟรุตเป็นสุดยอดผลไม้ไดเอท ช่วยลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี มีการวิจัย ทดลอง สำหรับคนที่กินเกรปฟุตครึ่งผลตอนเช้าสามารถลดแคลอรี่ได้ถึง 150 แคลอรี่ต่อวัน และถ้าหาซื้อผลสดๆ ไม่ได้คุณยังสามารถซื้อน้ำผลไม้เกรปฟรุต ไว้ดื่มยามว่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการกินของว่าง กรุบกรอบๆ ที่ก่อให้เกิดการเพิ่มน้ำหนักตัว

 

9. เครื่องเทศ

 

     ไม่จำเป็นต้องกินอาหารจืดๆ น่าเบื่อ ตอนที่คุณพยายามลดความอ้วน นี้เป็นเวลาที่ดี ที่คุณจะได้ลองรสชาติอาหารจากหลายวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน อาหารหลายอย่างมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน ตัวอย่างเช่น: เมล็ดมัสตาร์ดช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ ขิงช่วยย่อยอาหาร โสมช่วยเพิ่มพลังงานให้คุณ และพริกดำช่วยเผาผลาญแคลอรี่และขมิ้นสามารถช่วยสลายไขมันได้

 

10. ข้าวโอ๊ต 

 

     คนไทยอาจจะไม่ชินกับการกินข้าวโอ๊ต แต่คนยุโรปนิยมกินข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้ามานานแล้ว เพราะข้าวโอ๊ตมีคุณค่าทางอาหารมากโดยเฉพาะแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต มีเส้นใยทางอาหารสูงทำให้อิ่มนาน เมื่อคุณกินข้าวโอ๊ตลงไป เส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ของข้าวโอ๊ตจะกลายเป็นเจลเกาะติดกับสารอาหารก่อนที่สารอาหารจะถูกดูดซึมเข้าสู้กระแสเลือด ทำให้ไขมันและสารอาหารอื่นๆ ไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้คอเรสเตอรอลในเลือดลดลง เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่า กินข้าวโอ๊ตช่วยให้น้ำหนักลดแน่นอน

 

>>>ผลไม้เพื่อสุขภาพ<<<


อาหารลดความอ้วน

อาหารลดความอ้วน




11. สลัด Arugula

 

     นิยมใส่ในสลัด ผัก Arugula อุดมไปด้วยวิตามิน A และ C และมีแคลอรี่ต่ำ รสขมของ Arugula ช่วยกระตุ้นตับสำหรับการไหลของน้ำดีและระบบการย่อยอาหาร

 

12. ผลเบอร์รี่

 

     ผลเบอร์รี่ เช่น ราสเบอร์รี่และแบล็ก เป็นหนึ่งในผลไม้ ที่ดีที่สุดในการต่อต้านริ้วรอย มีเส้นใยสูง และยังเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระแต่มีราคาแพง แบล็คเบอร์รี่ 1 ถ้วยเล็กๆ สามารถให้ไฟเบอร์ถึง 10 กรัมเลยทีเดียว

 

13. ข้าวบาร์เลย์

     ข้าวบาร์เลย์จะช่วยลดคอเลสเตอรอลส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ จากการวิจัยของสวีเดนพบว่า หากคุณทานข้าวบาร์เลย์เป็นมื้อเช้าจะช่วยลดความอ้วนจากการทานอาหารมื้อต่อๆ ไปของวันได้ เพราะไฟเบอร์ชนิดละลายในน้ำที่มีอยู่มากในข้าวบาร์เลย์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการย่อยหลายชั่วโมง คุณเลยจะรู้สึกอิ่มนานกว่ารับประทานข้าวทั่วไป

 

14. กล้วย 

 

     กล้วยเป็นอาหารที่ให้พลังงานเป็นอย่างดี เนื่องจากกล้วยอุดมด้วยวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1 และบี 2 ที่ช่วยเร่งการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน ช่วยลดอาการตัวบวม มีใยอาหารช่วยในเรื่องของปัญหาท้องผูก โดยเฉพาะกล้วยหอม หากรับประทานแทนอาหารมื้อเช้าจะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มท้อง

 

15. หน่อไม้ฝรั่ง

 

     นิยมใส่ในสลัด หรือนึ่ง เพื่อรับประทานร่วมกับผักอื่นๆและปลา หน่อไม้ฝรั่งเป็นแหล่งของเส้นใยโฟเลต วิตามิน C, E, K, B6 และแร่ธาตุอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีซาโปนิน ที่เชื่อว่าจะช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ

 

16. อะโวคาโด้

 

     ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในอะโวคาโด้จะช่วยเพื่อเผาผลาญไขมันอิ่มตัวในร่างกาย ซึ่งหมายความว่า มันจะช่วยกำจัดไขมันที่ไม่จำเป็นในร่างกายของคุณออกไป

 

17. มะละกอ


     มะละกอเป็นผลไม้ที่หาซื้อง่ายตามท้องตลาดแถมมีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับสรรพคุณ ในมะละกอสุกนั้นจะมีไขมันน้อยมากจนเรียกว่าไม่มีเลยก็ได้และยังให้พลังงานไม่ถึงเกิน 50 แคลอรี่ต่อ 100 กรัม ดังนั้นมะละกอจึงเป็นผลไม้ลดน้ำหนักอีกชนิดหนึ่งที่ผู้คนนิยมรับประทาน

 

18. Asian greens

 

     ผักประเภทนี้ได้แก่ ผักบุ้งจีน คะน้า กวางตุ้ง ฮ่องเต้ ไดโตเกียว ทาห์ไช่ และผักโขม ผักใบเขียวนั้นจัดว่าเป็นอีกหนึ่งพืชสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคได้ด้วย มีสารต้านอนุมูลอิสระวิตามินซีและเบต้า-แคโรทีน ซึ่งร่างการจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอที่มีผลต่อการบำรุงสายตา เสริมสร้างสุขภาพผิวพรรณและต้านทานการติดเชื้อ

 

     เป็นไงบ้างครับกับอาหารลดน้ำหนัก 18 ตัวของเรา สามารถนำไปปรับใช้กับมื้อเย็นของคุณได้เลยนะครับ หากเรารับประทานอาหารลดน้ำหนักเหล่านี้แล้ว ก็อย่าลืมที่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ยกเวทหรือคาดิโอก็ได้ครับ ดื่มน้ำวันละประมาณ 2 ลิตร และพักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้ น้ำหนักหรือความอ้วนก็ไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวอีกต่อไป ต่อไปบทความสุขภาพจะเสนออะไร คอยติดตามให้ได้นะครับ